วิเคราะห์ข้อสอบ O-net คอมพิวเตอร์
สวัสดีครับใน Week 6 นี้ผมจะกล่าวถึงข้อสอบ O-net วิชาคอมพิวเตอร์ของม.6 จำนวน 5 ข้อ ซึ่งผมจะวิเคราะห์ข้อสอบเพื่อเป็นตัวอย่าง มาเริ่มกันเลย!!!
1. ถ้าต้องการพิมพ์แบบทางวิศวกรรมควรเลือกใช้เครื่องพิมพ์ชนิดใด
ก. plotter
ข. laser printer
ค. inkjet printer
ง.dot matrix printer
วิเคราะห์:laser printer คือเครื่องถ่ายเอกสารทั่วไป
inkjet printer ใช้การพิมพ์รูปภาพสะส่วนใหญ่
dot matrix printer เป็นเครื่องพิมพ์สมัยเก่าซึ่งพิมพ์ได้แค่หมึกขาว-ดำเท่านั้น
ตอบ ก.เพราะเป็นเครื่องพิมพ์แบบที่ใช้ปากกาในการเขียนข้อมูลลงบนกระดาษ ซึ่งเครื่องพิมพ์ประเภทนี้เหมาะกับงานเขียนแบบของวิศวกรและสถาปนิก
2. ซอฟต์แวร์ในข้อใดนิยมใช้ ในการนำเสนองานมากที่สุด
ก. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เวิร์ด
ข. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เอกเซล
ค. ซอฟต์แวร์อะโดบีโฟโตช็อป
ง. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยนต์
วิเคราะห์:ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เวิร์ดใช้ในการพิมพ์เอกสาร
ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เอกเซลใช้ในการจัดทำตารางจึงไม่เหมาะนำในการนำเสนองาน
ซอฟต์แวร์อะโดบีโฟโตช็อปใช้เกี่ยวกับงานภาพกราฟฟิคไม่ได้เกี่ยวกับการเสนองาน
ตอบ ง.เพราะสามารถทำเป็นสไลด์ซึ่งเหมาะแก่การนำเสนอผลงาน
3. การใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ดีกว่า การใช้ไปรษณีย์ปกติในเรื่องใด
ก. ความปลอดภัย ข. ความสวยงาม
ค. ความรวดเร็ว ง. ความถูกต้อง
ตอบ ค.ความรวดเร็วเพราะเมื่อส่งแล้วผู้รับที่เราส่งไปให้สามารถรับได้ในทันทีไม่ต้องรอเหมือนไปรษณีย์ปกติ
4. การบันทึกไฟล์วิดีโอจะมีรูปแบบนามสกุลตรงกับข้อใด
ก. .avi ข. .jpg
ค. .mp3 ง. .bmp
วิเคราะห์:jpg. คือนามสกุลของไฟล์ภาพ
mp3. คือนามสกุลของไฟล์เพลง
bmp. คือนามสกุลของไฟล์ภาพชนิดหนึ่ง
ตอบ ก.ซึ่ง avi ย่อมาจาก Audio / Video Interleave
5. การแก้ไขข้อผิดพลาดจากการเขียนโปรแกรมภาษาตรงกับข้อใด
ก. algorithm ข. comment
ค. address ง. debug
วิเคราะห์:ข้อผิดพลาดของการเขียนโปรแกรมเราเรียกว่า bug ดังนั้น
ตอบ ง.debug เพราะมีความหมายว่าแก้จุดบกพร่องหรือแก้ข้อผิดพลาด
ใน Week นี้ผมก็ขอยกตัวอย่างการวิเคราะห์ไว้ข้อสอบ O-net ไว้เพียงเท่านี้และถ้าหากผมวิเคราะห์ผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยขอบคุณครับ
ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://teen.mthai.com/education/69276.html
ขอขอบคุณข้อบสอบทั้งหมดจาก http://natnalin33.blogspot.com/2014/01/o-net.html
ขอขอบคุณข้อบสอบทั้งหมดจาก http://natnalin33.blogspot.com/2014/01/o-net.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น