วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Week 9

สวัสดีครับนี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 9 ที่ผมเขียนเว็บบล็อกในสัปดาห์ก็เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่ผมเขียน ซึ่งสัปดาห์นี้ผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวที่ผมสนใจครับ แต่จะเป็นเรื่องอะไรและน่าสนใจแค่ไหนมาดูกันเลย

เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ(วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์คืออะไร???????
คือ ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างเครื่องหรือระบบคอมพิวเตอร์ และ ระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ ศาสตร์นี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาทางด้าน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ การสื่อสาร และความเกี่ยวเนื่องระหว่างเรื่องทั้งสาม หลักสูตรการเรียนมุ่งเน้นทางด้าน ทฤษฎี กฎ และ การฝึกฝนปฏิบัติของทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และ คณิตศาสตร์ รวมถึงการประยุกต์เข้ากับปัญหาทางด้านการออกแบบคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ที่ใช้คอมพิวเตอร์


นอกจากนี้

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จะแบ่งออกเป็น 3 สาย หลักๆ ครับ
1.สาย Hardware -> สายนี้จะเรียนเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และ เรียนรู้ที่จะสร้างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขึ้นมา ซึ่งทางสายนี้จะมีความใกล้ชิดกับวิศวกรรมไฟฟ้าค่อนข้างมาก โดยจะเรียนไปถึงวงจรต่างๆ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า ฯลฯ โดยจะนำความรู้ที่เรียนไปทั้งหมด มาทำการสร้างอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ชิ้นนึงที่สามารถทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ได้ อนึ่งการเรียนทางด้านสาย Hardware ก็จะมีการเขียนโปรแกรมด้วยเช่นกัน แต่จะเป็นโปรแกรมที่ใช้ควบคุม Hardware เช่นภาษา Assembly
2.สาย Software -> สายนี้จะเรียนเน้นไปทางด้านการเขียนโปรแกรม ทั้งโปรแกรมระบบ และ โปรแกรมประยุกต์ โดยจะเรียนตั้งแต่พื้นฐานของการแก้ไขปัญหาอย่างมีวิธีการ (Algorithm อัลกอริธึม) ตลอดไปถึงการเรียนรู้ว่า คอมพิวเตอร์มีการทำงานอย่างไร เมื่อเขียนโปรแกรมลงไป โปรแกรมจะนำค่าที่ได้ไปเก็บไว้ที่ไหน แล้วเราจะเรียกค่านั้นมาใช้ได้อย่างไร เรามีขั้นตอนวิธีในการรับงานเขียนโปแกรม วิเคราะห์ระบบอย่างไร (Software Engineering) โดยเราอาจจะไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมก็ได้ เราเพียงแค่วิเคราะห์ระบบว่าจะให้ทำงานไปในทิศทางใด อย่างไร แก้ปัญหาใด และนำแนวคิดเหล่านั้นไปโยนให้โปรแกรมเมอร์เขียนก็ได้ครับ
3.สาย Network -> สายนี้ดูจะเป็นสายที่มีผู้เรียนค่อนข้างมาก เป็นสายที่เรียนเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเนื้อหาจะเริ่มตั้งแต่สัญญาณที่ส่งผ่านตัวกลาง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า คลื่นวิทยุ จนนำพื้นฐานที่เรียนมาทำการสร้างเป็นระบบเครือข่าย LAN, MAN หรือ WAN นอกจากนั้นบรรดา Hacker ทั้งหลายโดยส่วนมากก็จะอยู่สายนี้ครับ เราจะเรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม การควบคุมระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้เป็นแม่ข่าย คุณสมบัติของสายส่งข้อมูล หรือ ตัวกลางแบบไร้สาย
เรียนสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ดีอย่างไร1. สภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ทั้งในและนอกเวลาเรียน2. มีกิจกรรมที่ส่งเสริมทั้งด้านวิชาการและจริยธรรม นำทีมโดยรุ่นพี่และคณาจารย์ที่มากด้วยประสบการณ์3. เพียบพร้อมไปด้วยห้องปฏิบัติการวิจัยหลากหลายสาขา
ใครที่เหมาะกับสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์1. ชอบศึกษาการทำงานของโปรแกรม และระบบคอมพิวเตอร์2. รู้สึกท้าทายกับการพัฒนาโปรแกรม หรือระบบคอมพิวเตอร์แบบใหม่ที่กว่าที่มีอยู่3. มีแนวคิดเชิงตรรกะและจินตนาการที่ดี
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์จบแล้วทำงานอะไร1. วิเคราะห์ระบบ2. วิจัยและพัฒนาระบบอัตโนมัติสำหรับงานสาขาอื่นๆ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
https://th.wikipedia.org/wiki
http://www.eng.ku.ac.th/?page_id=360
https://blog.eduzones.com/jothailand/7238
ในสัปดาห์นี้ผมขอจบการเขียนบล็อกไว้เพียงเท่านี้ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น